เอนไซม์น้ำหมักชีวภาพเพื่อการพอเพียง ตอนที่ 2 

ประโยชน์ของเอนไซม์จากการวิจัยมีดังนี้

1.เอนไซม์ช่วยเปลี่ยนอาหารคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล และเส้นใยอาหารให้เป็นกรดอินทรีย์ เช่นกรดแลคติค กรดอะซิติก และกรดบิวทีริก ซึ่งมีความเป็นกรดอ่อนๆ ทำให้เอนไซม์มีรสเปรี้ยว และช่วยทำให้การขับถ่ายเป็นไปได้อย่างลื่นสะดวก กรดอินทรีย์บิวทรีริกเสริมการสร้างดีเอ็นเอ และเพิ่มจำนวนเซลล์บุผิวในลำไส้ใหญ่ให้มีมากแข็งแรงมีอายุยืนกว่าเดิม ทำหน้าที่ต้านเชื้อโรคได้ดี ต่อต้านการเกิดเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ดี

2.เอนไซม์สร้างไวตามินB12 ไวตามิน K และไวตามิน B หลายชนิด บำรุงเลือด เซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์ประสาท และเซลล์ทั่วไป

3.ช่วยสร้างเอนไซม์แลคเตส เพื่อย่อยน้ำตาลในนม ทำให้ร่างกายดูดแคลเซียมได้ดีขึ้น

4.สร้างสารต่อต้านเชื้อโรค สารอินทรีย์นี้เรียกว่า แบคทีริโอซิน ( bacteriocins) มีหลายชนิดได้แก่ acidolin, acidophilin, bulgarican, lactocillin และ niacin ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย เช่น เชื้อที่ทำให้เจ็บคอ เชื้อที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง (Helicobacter pylori) เชื้อที่เกิดตามผิวหนังที่ทำให้เป็นแผลพุพองเรื้อรังและดื้อต่อยาปฏิชีวนะ (methicillin resistance staphy lococcus aruecus (MRSA)) เชื้อที่ทำให้ท้องร่วง (Escherechia coil, Salmonella), Listeria, Shigella และเชื้อที่ทำให้เกิดเหม็นเน่า (Clostridium perfringens)

5.ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด

6.ช่วยในการทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีการนำกลับมาใช้ใหม่(recycle) ซึ่งจะช่วยยืดระยะเวลาการหมดประจำเดือน และบรรเทาอาการเกิดโรคกระดูกพรุนด้วย เนื่องจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำให้การดูดซึมแคลเซียมบกพร่อง

7.ช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการฉายรังสี และเคมีบำบัดหลังการผ่าตัดมะเร็ง ลดอาการแพ้ คลื่นไส้ ผมร่วง ทำให้รับประทานอาหารได้ดีขึ้น และพบว่าทำให้ปริมาณฮีโมโกลบินสูงขึ้นด้วย

8.ช่วยลดการเกิดสารก่อมะเร็งบางชนิด เช่นไนโตรซามีน

9.ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ในสัตว์ทดลอง ทั้งในระดับเริ่มต้น (initlation) และระยะส่งเสริม (promotion) ของโรคมะเร็ง และในทางระบาดวิทยา พบว่าคนมีความสัมพันธ์กับการลดอัตราเสี่ยงของมะเร็งลำไส้

ประโยชน์ของเอนไซม์สรุปได้ดังนี้

1.ช่วยปรับความเป็นกรดเป็นด่างในร่างกาย

2.ทำให้ระบบย่อยและขับถ่ายดีขึ้น

3.ทำให้เซลล์ในร่างกายได้รับสารอาหารอย่างสมดุล

4.สลายสารพิษและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ( ลดการใช้ยาปฏิชีวนะ)

เมนู